" Vì
anh em biết ơn của Ðức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài vốn giàu, vì anh em mà
tự làm nên nghèo, hầu cho bởi sự nghèo của Ngài, anh em được nên giàu." (2 Cô-rinh-tô 8:9).
Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Sứ đồ Ma-thi-ơ nêu lên gia phả khá dài để bắt đầu cho
Phúc Âm nầy? Với người Do Thái, gia phả nầy có gì bất thường? Trong bất thường
đó, bạn nhận ra ân sủng nào của Chúa? Trong chương nầy, câu nào cho thấy mục
đích vào đời của Chúa? Câu nào đem an ủi, nâng đỡ, khích lệ bạn?
Mở đầu Phúc Âm nầy, tác giả Ma-thi-ơ nhắm đến gốc gác của Chúa
Giê-xu hơn là sứ mệnh của Ngài. Các độc giả đầu tiên của sách Ma-thi-ơ chắc
chắn là người Do Thái, nên tác giả nêu lên gia phả của Chúa Giê-xu bắt đầu từ
tổ phụ Áp-ra-ham.
Gia phả cho thấy Chúa Giê-xu là một người Do Thái, thuộc hoàng gia
kể từ Vua Đa-vít. Với dụng ý chứng tỏ Chúa Giê-xu là trọng tâm của gia phả, tác
giả chia các thế hệ của gia phả làm sáu phần, mỗi phần gồm bảy thế hệ. Số bảy
là số tiêu biểu. Tên Chúa Giê-xu kết thúc cho các thế hệ trước, và bắt đầu cho
các thế hệ tiếp theo. Sự giáng sinh của Chúa Giê-xu được người Ít-ra-ên chờ đợi
lâu rồi, và là chương trình nhiệm mầu của Đức Chúa Trời. Chính bàn tay Đức Chúa
Trời tể trị mọi việc cho sự ra đời của Đấng Mết-si-a.
Tác giả Ma-thi-ơ kể đến năm phụ nữ trong gia phả nầy (các câu 3,
5, 6, 16). Đây là việc bất thường vì người Ít-ra-ên không ghi tên phụ nữ vào
gia phả. Đã thế, vài phụ nữ trong số nầy lại rất bất thường (cô Ta-ma và Ra-háp
là kỹ nữ, cô Ru-tơ, người Mô-áp - Dân Ngoại, bà Bát-sê-ba bị Vua Đa-vít quyến
rũ) và cuối danh sách là cô Ma-ri. Đức Chúa Trời hướng dẫn ngòi bút của Sứ đồ
Ma-thi-ơ một cách kỳ lạ, để chúng ta thấy dòng ân sủng của Đức Chúa Trời ban
cho con người qua gia phả nầy. Ngài dùng những người bình thường để làm nên
việc phi thường cho Ngài.
Sau đó ông Ma-thi-ơ mô tả sự ra đời của Chúa Giê-xu Cơ Đốc. Trước
nhất ông nhấn mạnh sự ra đời của Hài Nhi Giê-xu là bởi Chúa Thánh Linh (câu 18,
20), đây mới là trọng tâm của việc Chúa giáng sinh chứ không phải vấn đề chính
là do trinh nữ Ma-ri. Thứ hai, ông nêu danh xưng của Hài Nhi: Giê-xu, có nghĩa
Đấng Cứu Rỗi mà Tiên tri Ê-sai đã báo trước; Ngài ra đời để cứu người (câu 21)
- đấy cũng là mục đích Chúa vào đời; và Hài Nhi là Chúa Giê-xu Cơ Đốc: Đấng
Mết-si-a, Đấng được xức dầu. Một sự kết hợp diệu kỳ danh xưng của Hài Nhi
Giê-xu Cơ Đốc: Em-ma-nu-ên nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta (câu 23).
Thật tuyệt diệu. Điều nầy nâng đỡ khích lệ chúng ta vô cùng trên bước đường
theo Chúa - Ngài là Em-nu-ên, là Đức Chúa Trời ở với chúng ta luôn luôn trong
mọi nơi, mọi lúc.
Hãy cầu xin Đức Chúa Trời mạc khải cho bạn biết Ngài làm thế nào
để thực hiện mục đích và lời hứa của Ngài, và ban ơn cách nào trên những người
tin cậy Ngài.
Kính lạy Chúa Nhân Từ, đường lối của Ngài quá kỳ diệu. Khi nhìn
ngắm Ngài thực hiện chương trình của Ngài, con rất kinh ngạc, con thành kính
tôn thờ Ngài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét