KINH THÁNH HẰNG NGÀY
Ngày 20-12-2013
Ê-sai 1:1-20
“Hãy rửa
đi, hãy làm cho sạch! Hãy tránh những việc ác khỏi trước mắt ta. Đừng làm dữ nữa. Hãy học
làm lành, tìm kiếm sự công bình; hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ
mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa. " (câu 16-17).
Câu hỏi suy ngẫm: Ông Ê-sai làm tiên
tri thời nào và cho vương quốc nào? Qua ông, Đức Chúa Trời cho dân Ngài biết vì
sao Ngài thất vọng? Tại sao Chúa không nghe lời cầu nguyện và không nhậm các của
lễ họ dâng? Đức Chúa Trời muốn họ thay đổi điều gì? Chúa bày tỏ ân sủng của
Ngài thế nào? Chúa muốn bạn sống đạo thế nào?
Ông Ê-sai nhận được
khải tượng về vương quốc Giu-đa và thành Giê-ru-sa-lem vào các đời Vua Ô-xia,
Giô- tham, A-cha, và Ê-xê-chia, qua đó chúng ta biết được ông làm tiên tri khoảng
40 năm từ 740 TC, là năm cuối của Vua Ô-xia, đến 701 TC là lúc Giê-ru-sa-lem bị
vây trong thời Vua Ê-xê-chia. Sách Ê-sai được kể là Phúc Âm của Cựu Ước. Khi
tuyển dân của Ngài bội nghịch, lìa bỏ Chúa, Chúa tuyên bố án phạt, nhưng tình
yêu thương đời đời của Ngài sẵn sàng tha thứ tất cả khi họ ăn năn. Chúng ta sẽ
lần lượt học những điều đó qua sách Ê-sai để thấu hiểu ân sủng diệu kỳ của Đức
Chúa Trời.
Tiếp theo phần mở đầu,
ông Ê-sai cho thấy nỗi đau rất lớn khi người cha bị con cái chống nghịch và từ
bỏ. Thật đau lòng khi bạn dành cả tâm lực, thường là cả đời người để trưởng dưỡng
con cái, nhưng khi thành nhân chúng quay lưng lại với bạn. Đó là điều Tiên tri
Ê-sai mô tả nỗi đau của Cha Trên Trời khi con cái Ngài dấy nghịch cùng Ngài và
Ngài buộc lòng sửa phạt họ (câu 2-9).
Điểm mấu chốt của sự
dấy loạn mà Tiên tri Ê-sai nói ở đây không phải là sự phạm pháp, mà là mối quan
hệ giữa Đức Chúa Trời và tuyển dân bị đổ vỡ. Sự mù lòa của dân tộc nầy thật
kinh khủng. Họ biện minh cho những việc làm tội lỗi của họ bằng lễ nghi tôn
giáo như cầu nguyện, dâng sinh tế, nhóm họp… (câu 10-15). Chúa muốn con dân
Ngài sống đạo từ tấm lòng chứ không phải bằng nghi lễ bề ngoài. Làm sao Chúa chấp
nhận khi họ dâng của lễ mà "cứ phạm tội" (câu 13), cầu nguyện nhiều
mà "tay các người đẫm máu" (câu 15). Sống đạo như vậy làm sao tránh
khỏi sự sửa phạt của Chúa!
Chúa phán: "Hãy
rửa cho sạch, hãy thanh tẩy chính mình!" (câu 16). Sống đạo là biết thay đổi
bản thân, biết từ bỏ điều tội lỗi và theo đuổi điều thánh khiết. Vậy, bước đầu
tiên của sống đạo là thay đổi chính mình để trở nên thánh sạch. Từ "rửa"
và "thanh tẩy", nhấn mạnh đời sống cũ của dân Ngài bị " dơ
", bị " tội"; nên cần được đổi mới. Khi tấm lòng đã được sạch, thì
bước tiếp theo là đừng làm nó dơ trở lại. Dân Chúa phải từ bỏ các việc ác đã
làm xưa kia. Bước cuối cùng là phải sống đạo bằng việc làm cụ thể: Học làm
lành, tìm kiếm công lý ; giúp đỡ người bị áp bức, xét xử công bằng, bênh vực lý
lẽ người góa bụa (câu 17). Khi dân Chúa sống đạo như vậy, Chúa sẽ nhận của lễ
và nghe lời cầu xin của họ.
Đức Chúa Trời là Đấng
thánh khiết. Ngài sẽ hủy diệt người khước từ và nổi loạn, cùng người ác (câu
20). Nhưng Ngài cũng là Đấng nhân từ, sẵn sàng tha tội cho dân Ngài. Dù tội họ
đỏ như son, đỏ như vải điều cũng sẽ trở nên trắng như tuyết, trắng như lông
chiên (câu 18). Chúa sẽ ban thưởng cho người sống đạo trong Ngài.
Đây là thời gian chuẩn
bị lòng mình để tôn thờ Con Thánh. Qua Tiên tri Ê-sai, Đức Chúa Trời muốn chúng
ta đến bên máng chiên với tấm lòng ăn năn tội lỗi và dâng lên Ngài nếp sống đạo
bằng cách thôi làm điều ác, tìm kiếm sự công chính, chăm sóc người mồ côi và
các quả phụ (Gia-cơ 1:27). Bạn bày tỏ nếp sống đạo thế nào trong tinh thần đón
mừng lễ kỷ niệm Chúa Giáng Sinh?
Lạy Chúa, xin giúp con từ bỏ những ý tưởng và cả việc
làm gian ác, thật lòng ăn năn. Xin Chúa thanh tẩy con, giúp con sống đạo như điều
Ngài dạy. Xin giúp con thấy, biết được người Chúa muốn con chia sẻ cả vật chất
lẫn tinh thần trong những ngày nầy.